Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Nhãn hiệu doanh nghiệp được tính bằng gì?

Theo những chuyên gia, thương hiệu không thể hình thành trong "một sớm, một chiều". Bởi các giá tiền việc chất lượng chất lượng của hàng hoá, dịch vụ gắn có nhãn hàng được với ý nghĩa vô cùng quan trọng. Để tạo ra thương hiệu nên 1 lượng vốn nhất định, đấy chính là khoản mức giá đầu tư. vì vậy, nhãn hàng là tài sản, là tiền của doanh nghiệp. Vậy định giá thương hiệu doanh nghiệp bằng bí quyết nào?

Là một tài sản nên nhãn hiệu rõ ràng phải được định giá. Điều quan trọng là, giá trị của nhãn hiệu khi được thị trường thừa nhận thường lớn hơn giá tiền để tạo ra.Tuy nhiên, ở nước ta vẫn thiếu hành lang pháp lý để định giá nhãn hiệu đưa nó vào vào đời sống hoạt động kinh doanh thực tiễn của công ty.

Ông Richard Moore, Giám đốc công ty Richard Moore Associates, cho biết, có đến 80% công ty thất bại mang nguyên nhân từ việc chưa đánh giá đúng giá trị thương hiệu. Trên thế giới với 2 tập đoàn của Mỹ chuyên định giá thương hiệu bằng USD, còn ở Việt Nam, chưa sở hữu công ty nào thực hiện công việc này.
HỌC + LÀM = GIÀU Con Đường Thành Công


Tuy nhiên, chẳng phải lúc nào nhãn hàng cũng được định giá bằng tiền. Giá trị vô hình của thương hiệu rộng rãi lúc lại nằm ở cảm nhận của người mua, ở hệ thống chế tạo mà họ đã thiết kế được.

Câu chuyện nhãn hàng Diana của doanh nghiệp cổ phần Diana là 1 ví dụ. Năm 2011, khi Diana bán 95% cổ phần cho Tập đoàn Unicharm (Nhật Bản), nhãn hiệu này được định giá 10 triệu USD. khi ấy, thị trường hiểu rằng, con số này ko chỉ đơn thuần là giá trị tài chính, mà hơn thế, gồm cả khả năng của Diana trong tăng trưởng hệ thống cung ứng.

Hoặc như Bibica, mặc dù bị thua lỗ trong 3 năm ngay lập tức, nhưng giá trị của nhãn hàng Bibica ko phải nhỏ, bởi vì họ sở hữu hệ thống chế tạo sâu rộng trên cả nước.
Thậm chí, trong ví như một công ty bị khủng hoảng tài chính, giá trị lợi nhuận và ưu điểm trên thị trường giảm sút, không với nghĩa là nhãn hàng của doanh nghiệp này không còn giá trị. bởi thế, chúng ta buộc phải phân biệt rõ tài chính thực tế và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Về giá trị thương hiệu, Thông tư 146 quy định: "Giá trị thương hiệu (bao gồm: nhãn hàng, tên thương mại) được xác định trên cơ sở các chi phí thực tế cho việc sáng chế, xây dựng và bảo vệ nhãn mác, tên thương mại của DN trong 10 năm trước thời điểm xác định giá trị DN hoặc đề cập từ ngày ra đời đối với các DN  thời gian hoạt động của DN ít hơn 10 năm ...

Có thể nói, quy định nêu trên của Thông tư 146 là quy định pháp lý duy nhất ở VN liên quan tới việc xác định giá trị thương hiệu. ..Tuy nhiên, các qui định trên chỉ có ý nghĩa đối với việc CPH những DNNN. do vậy, việc xác định giá trị, nhượng quyền tiêu dùng nhãn hàng, góp vốn liên doanh, liên kết... bằng giá trị nhãn hàng đối với các DN tư nhân thuộc đa số thành phần kinh tế ở nước ta đến nay vẫn còn là... một khoảng trống bỏ ngỏ, trong lúc khu vực này đang là đầu tầu kinh tế đóng góp số đông vào GDP và giải quyết việc khiến xã hội…

Cho công ty góp vốn bằng thương hiệu
Ở các nước tăng trưởng trên thế giới, thương hiệu đã được coi là một tài sản mang giá trị to của doanh nghiệp. Việc góp vốn liên doanh, liên kết, chuyển nhượng nhãn hiệu... đã được triển khai cực kỳ phổ biến. Trên thị trường quốc tế, các thương hiệu nổi danh như CocaCola, Pepsi, Samsung, Panasonic, LG, Siemens, Ford, Daiewoo...Còn ở trong nước, một số nhãn hàng thuộc những khối công ty tư nhân mạnh như Trung Nguyên, Nhật Linh, Kẹo dừa Bến Tre, Võng xếp Duy Lợi, Kinh Đô… với thể khẳng định, giá trị nhãn hiệu của họ vô cùng lớn…

Do vậy, để tạo hành lang pháp lý cho khu vực doanh nghiệp tư nhân vững mạnh và để Việt Nam sẽ mang các thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế, ông Nguyễn Văn Hải –Giám đốc kiểm toán AVA Việt Nam cho biết, Bộ Tài chính buộc phải ban hành qui định thừa nhận thương hiệu  1 tài sản của doanh nghiệp và hướng dẫn cách xác định giá trị nhãn hiệu để các công ty ghi nhận giá trị nhãn hàng vào Bảng cân đối kế toán. ấy là cơ sở pháp lý để góp vốn liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, nhượng quyền thương mại.. bằng giá trị nhãn hiệu.

Ngoài đấy, việc xác định và ghi nhận giá trị nhãn hiệu ở VN bây giờ gặp 1 khó khăn chưa thể giải quyết được. Nguyên nhân cơ bản là, các chuẩn mực kế toán Việt Nam ngày nay được thiết kế theo nguyên tắc ghi nhận giá trị tài sản từ chi phí phát sinh tạo ra nó. Trong lúc đấy, việc ghi nhận giá trị nhãn hàng chỉ mang thể thực hiện giả dụ những chuẩn mực kế toán cho phép ghi nhận giá trị tài sản từ lợi ích sẽ thu được của tài sản đấy trong tương lai.

Đồng thời cho phép những công ty được góp vốn đầu tư, liên doanh, liên kết bằng giá trị thương hiệu. Trong thực tế ngày nay, sở hữu hơi phổ biến nếu đã thoả thuận góp vốn thành lập doanh nghiệp, liên doanh, liên kết... bằng giá trị nhãn hiệu. Song, do chưa có hành lang pháp lý gần như cho buộc phải các trường hợp góp vốn đấy chưa được pháp luật thừa nhận. nếu vấn đề này sớm được giải quyết, đây sẽ là một tín hiệu vui đối mang các khu vực công ty tư nhân đã và đang tạo dựng được thương hiệu mạnh trên thương trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét