thiết kế 1 nhãn hàng tử tế

có lẽ đây là lần thứ nhất bạn đọc thấy khái niệm thương hiệu tử tế, tôi cũng không chắc trên thế giới tất cả người mang thường dùng từ này. tất cả người thường đề cập tới những khái niệm như thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu bậc nhất, nhãn hiệu mạnh hay thương hiệu quyền lực…
1 câu hỏi mà toi thường được những doanh nghiệp hỏi trong quá trình tư vấn là "Để tạo dựng 1 thương hiệu mạnh thì họ bắt buộc bắt đầu từ đâu?". Câu trả lời của tôi đã dần khác đi theo thời gian. Ban đầu tôi khuyên họ hãy bắt đầu từ việc thấu hiểu quý khách, đánh giá được hiện trạng nhãn hiệu của họ, dựa trên đấy xây dựng được chiến lược nhãn hiệu dài hạn và chuẩn hóa nhận diện nhãn hiệu hay đưa ra các kế hoạch truyền thông sở hữu tính chiến lược và dài hạn.
đó là câu trả lời đúng như những gì tôi được học, cực kỳ công nghệ và đúng như các quy trình thực tế những doanh nghiệp thường áp dụng. phương pháp tiếp cận bài bản đã sẽ giúp những công ty gặt hái được kết quả rẻ.
Qua thời gian, chúng ta thấy ngày càng xuất hiện nhiều nhãn hiệu đình đám từ nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng dùng, bất động sản, ngân hàng…Tuy một số nhãn hàng vẫn duy trì được sự thành công cho đến hôm nay nhưng đa phần đã yếu đi hay không còn tồn tại nữa. Tôi tự hỏi điều gì đã xảy ra, điều gì đã làm cho rộng rãi nhãn hiệu dần biến mất?
Cuối cùng tôi đã tìm ra được nguyên nhân hay chí ít nó là nguyên nhân riêng cá nhân mình nghĩ là đúng. Quy trình có mặt trên thị trường đúng sẽ giúp tạo dựng một thương hiêu thành công và quy trình này chỉ là phần ngọn của việc có mặt trên thị trường. Để chất lượng nhãn hàng thành công trong dài hạn hay trường tồn thì công ty phải chú ý đến phần gốc hay nền tảng cho sự tồn tại và lớn mạnh của nhãn hiệu.
Phần gốc đó là gì? Tôi nghĩ ấy là triết lý buôn bán, tầm nhìn, sứ mạng… 1 công ty vững bền khi họ tồn tại dựa trên các triết lý có tính nhân văn, và một nhãn hiệu mạnh buộc phải được xây dựng dựa trên triết lý và mục tiêu với tính nhân văn này.
Bạn có thể làm được một thương hiệu mạnh trong 1 thời gian nhất định nhưng để duy trì được vị thế này lâu dài thì nhãn hàng này buộc phải được xây dựng dựa trên tính nhân văn hay tôi dùng 1 từ khác là thương hiệu tử tế. Sự "tử tế" chính là yếu tố uy tín sự lâu bền của thương hiệu.
Sự tử tế bắt nguồn từ các người sáng lập ra doanh nghiệp, nhân viên hay hầu hết người liên quan (nhà đầu tư, đối tác, người dùng, cùng đồng…). Con người tử tế sẽ có được các mục tiêu tử tế và phương pháp thực hiện cũng tử tế. Tương tự như vậy, 1 nhãn hàng tử tế chỉ được tạo bởi những người tử tế, dựa trên sự trung thực, tính dài hạn và tính nhân văn.
Hàng năm, những nhãn hiệu ô tô hàng đầu thế giới đã tự triệu hồi hàng triệu sản phẩm của họ chỉ vì 1 lỗi rất nhỏ mà họ nghĩ rằng nó sở hữu thể gây tổn hại cho người mua của mình. những tổn thất về mặt vật chất mà các công ty này cần gánh chịu là cực kỳ to nhưng họ sẳn sàng chấp nhận về mình nhằm giảm thiểu các rủi ro dù nhỏ nhất cho người mua. các hành động này thể hiện sự trung thực, tinh thần trách nhiệm và tính nhân văn của những nhãn hàng bậc nhất, và điều này lý giải tạo sao thương hiệu này luôn được tin tưởng và lớn mạnh bền vững.
Hay 1 trường hợp khác một nhãn hàng to khác, để gia tăng lợi nhuận họ sẳn sàng sử dụng phổ biến thủ thuật để tạo ra sản phẩm chi phí rẻ, uy tín kém hay độc hại cho người dùng. Họ quảng bá sai sự thật hay sử dụng mỹ từ để thuyết phục người mua dùng sản phẩm không phải chăng này và kết quả là gì? Họ thu được lợi nhuận cao trong khi người sử dụng gánh tổn thất vô cùng to về cả tiền bạc và sức khỏe. Điều tệ hại hơn nữa lúc người dùng không phải biết mình đang bị lừa dối và vẫn thoả thích dùng sản phẩm độc hại này. Đây là một ví dụ khá nhiều trong lĩnh vực hàng sử dụng mà báo chí đã kể phần lớn trong những năm vừa rồi.
Hai bí quyết ứng sử hoàn toàn trái ngược trên thể hiện triết lý kinh doanh hoàn toàn khác nhau. mang các nhãn hàng sẳn sàng chịu hầu hết tổn thất cho mình nhằm tránh đa số rủi ro với người mua, trong khi ấy 1 số nhãn hàng khác thì làm hầu hết phương pháp để tối đa lợi nhuận cho dù hành động đó với gây tổn thất cực kỳ khủng khiếp tới khách hàng hay công đồng. Bạn có thể dễ dàng đoán được nhãn hiệu nào sẽ được người dùng yêu mến và sẽ tăng trưởng bền vững.
Và nếu ngày nay 1 doanh nghiệp hỏi tôi xây dựng thương hiệu bắt đầu từ đâu thì tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng "Hãy bắt đầu từ sự tử tế". Hãy xây dựng 1 nhãn hiệu tử tế. Để làm được điều này thì thứ 1 bạn bắt buộc tử tế với nhân viên, người mua, đa số người quanh đó và quan trọng hơn là nên thiết kế được một môi trường tử tế.
DNA Branding - www.dna.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét